VRA - Tạp Chí Bất Động Sản. Nơi truyền tải, chia sẽ kinh nghiệm, thông tin bất động sản bổ ích cho nhà đầu tư
Tiếp đó, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của ông là đảm bảo an ninh quốc gia Mỹ. Hồi đầu tuần, tổng thống Mỹ ra sắc lệnh cấm các công ty Mỹ giao dịch với WeChat, "siêu ứng dụng" rất phổ biến ở thị trường 1,4 tỷ dân. Với sắc lệnh này, Apple có thể sẽ buộc phải loại bỏ WeChat ra khỏi App Store.
Bloomberg cho biết một cuộc khảo sát trên mạng Weibo đặt câu hỏi người dùng Trung Quốc chọn WeChat hay iPhone và thu hút hơn 1,2 triệu người tham gia. Trong đó, gần 95% cho biết họ thà bỏ iPhone chứ không bỏ WeChat.
Một cửa hàng Apple tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters. |
Giới quan sát nhận định chiến lược thu hút khách hàng Trung Quốc bằng các thiết bị giá rẻ như iPhone SE có thể sụp đổ nếu Apple loại bỏ WeChat khỏi App Store theo lệnh của ông Trump.
Theo thống kê của Tencent, ứng dụng WeChat có hơn 1 tỷ người dùng tích cực mỗi tháng. Ngoài nền tảng tin nhắn, WeChat còn cung cấp hàng loạt dịch vụ như mua sắm trực tuyến, đặt vé xem phim, thanh toán các hóa đơn... Nhờ đó, WeChat trở thành một "siêu ứng dụng" ở Trung Quốc.
Chính quyền Trung Quốc cấm các ứng dụng Mỹ như Facebook, Twitter, Whatsapp, Instagram... Do đó, WeChat là lựa chọn duy nhất để người Hoa tại Mỹ liên hệ với người thân tại Trung Quốc đại lục. Các doanh nghiệp Mỹ làm ăn ở Trung Quốc cũng có thể mất đi kênh liên lạc với nhà cung ứng và khách hàng.
Lệnh cấm WeChat có thể đe dọa thị trường 44 tỷ USD của Apple. Ảnh: CGTN. |
Theo nhà phân tích Kuo Ming-chi của hãng TF International Securities, nếu Apple buộc phải gỡ WeChat ra khỏi App Store, doanh số iPhone hàng năm có thể sụt giảm 25-30%. Doanh số AirPods, iPad, Apple Watch và máy tính Mac có thể lao dốc 15-25%.
Apple lần đầu ra mắt iPhone tại Trung Quốc vào năm 2009, hai năm sau khi sản phẩm này bán tại thị trường Mỹ. Trong 5 năm qua, công ty này bán được hơn 210 triệu iPhone tại Trung Quốc, theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu của IDC.
Tính tới tháng 6, thị phần điện thoại thông minh của Apple là hơn 20%, đứng thứ hai ở thị trường này, chỉ sau Huawei với 26%, theo hãng nghiên cứu QuestMobile. Apple hiện có 42 cửa hàng tại Trung Quốc.
Vào thời đỉnh cao, Trung Quốc đại lục chiếm tới 25% doanh thu của Apple. Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm xuống còn 17% trong năm 2019. Doanh thu từ Trung Quốc của Apple vào khoảng 44 tỷ USD năm ngoái.